Tuesday, May 17, 2011

Dinuguan 'ala' Goldilocks??


Hmmmm. hinahanap ko yung Dinuguan 'ala' Goldilocks recipe. Parang may nabasa ko galing daw Zamboanga o Chavacano ang timpla nun. Eto may nakita ako pero di ko pa nasubukan. Pag naluto ko nato' timbrehan kita kung nakuha o hinde. Eto daw oh:

Ingredients
1 lb pork loin, cut into cubes
1 cup vinegar
2 pcs long green pepper
1 ½ tbsp brown sugar
1 medium sized onion, chopped finely
1 tbsp garlic, minced
1 tbsp cooking oil
1 cup water
10 oz pork blood

Directions
1. Igisa ang bawang at sibuyas
2. Idagdag ang baboy, igisa ng 5 minuto.
3. If you like it to be more tasty, you may add 1 pork or beef cube followed by a cup or two of water.
4. Pakuluan hanggang ang tubig ay halos wala na 0 malambot na ang karne.
5. Ihalo ang dugo at haluing mabuti. Let this simmer for 10 minutes
6. Idagdag ang suka. Simmer for 15 minutes.
7. Idagdag ang asukal na pula at siling haba (pangsigang) Hayaan gjumulo ng 2 minuto
8. Ilabas ang kanin o puto.- Gutom na ko.

Parang naklimutan lagyan ng asin? Isama nyo na lang sa pag-gisa ng baboy para malasa. Usually, maskara ng bababot ginagamit dito. Minsan may "Ganja" na sinasama. (Oregano)

1 comment:

Wandering Flipflops said...

Hi!

Could you post how it turned out? Is it similar to Goldilock's Dinuguan?